Ngày 19/10/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BNV quy định Nội quy và Quy chế thi tuyển, xét tuyển công chức. Đây là một bước điều chỉnh quan trọng trong công tác quản lý, tuyển dụng và nâng ngạch công chức, đánh dấu sự thay đổi toàn diện trong quy trình thi và xét nâng ngạch công chức kể từ cuối năm 2025.
- Hiệu lực thi hành và nội dung thay đổi chính
Theo Điều 2 Thông tư 22/2025/TT-BNV:
- Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 12 năm 2025.
- Bãi bỏ các quy định được áp dụng đối với công chức trong việc tuyển dụng, nâng ngạch công chức tại Nội quy và Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 001/2025/TT-BNV ngày 17/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Như vậy, từ ngày 10/12/2025, các quy định về thi nâng ngạch công chức theo Thông tư 001/2025/TT-BNV chính thức bị bãi bỏ.
Thay vào đó, việc xét nâng ngạch công chức sẽ được điều chỉnh theo cơ chế mới tại Thông tư 22/2025/TT-BNV, hướng đến đánh giá năng lực thực tế, kết quả công tác và phẩm chất nghề nghiệp, thay cho hình thức thi cử truyền thống.
- Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức
Căn cứ Điều 7 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức bao gồm:
- Cơ quan quản lý công chức.
- Cơ quan sử dụng công chức được giao biên chế, kinh phí hoạt động, có con dấu và tài khoản riêng, được phân cấp hoặc ủy quyền tuyển dụng công chức.
Như vậy, cơ quan tuyển dụng công chức có thể là:
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (đối với công chức Trung ương);
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với công chức địa phương);
- Hoặc các cơ quan, đơn vị được ủy quyền trong phạm vi biên chế và chức năng được giao.
III. Căn cứ để tuyển dụng công chức
Theo Điều 3 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, việc tuyển dụng công chức phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và căn cứ vào yêu cầu vị trí việc làm.
Cụ thể, việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào:
- Tỷ lệ công chức cần bố trí theo vị trí việc làm;
- Chỉ tiêu biên chế được giao và biên chế chưa sử dụng;
- Yêu cầu, tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm cần tuyển.
Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, trong đó bao gồm các nội dung chính:
- Số lượng biên chế được giao và số lượng biên chế chưa sử dụng;
- Tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm;
- Vị trí việc làm tuyển dụng riêng cho người dân tộc thiểu số (nếu có);
- Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển;
- Phương thức tuyển dụng: thi tuyển hoặc xét tuyển;
- Trường hợp có tổ chức thi ngoại ngữ, phải quy định rõ về ngoại ngữ, nội dung, hình thức, thời gian thi và điểm đạt yêu cầu.
- IV. Ý nghĩa của việc bỏ thi nâng ngạch công chức
Việc bãi bỏ hình thức thi nâng ngạch công chức từ tháng 12/2025 được xem là bước tiến lớn trong cải cách chế độ công vụ, công chức, hướng tới:
- Giảm tính hình thức, nặng về thi cử trong công tác cán bộ;
- Đánh giá đúng năng lực thực tế và kết quả làm việc của công chức;
- Tạo điều kiện thăng tiến công bằng, minh bạch, phù hợp với năng lực và hiệu quả công tác;
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP và Nghị quyết số 57/2023/QH15 về cải cách tiền lương, biên chế và công vụ.

