Huy động các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng hàng không

admindavilaw
16/07/2025
0

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15/7/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không.
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không.

Theo Thường trực Chính phủ, Dự thảo Luật cần bảo đảm nguyên tắc thông thoáng, tạo điều kiện huy động tối đa các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng hàng không; Nhà nước chỉ đầu tư các lĩnh vực tư nhân không làm.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát Dự thảo Luật, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng giao các bộ, ngành, địa phương quyết định, thực hiện và chịu trách nhiệm; cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính; kế thừa những quy định mà thực tế đã chứng minh là đúng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến giá, phí thực hiện theo quy luật của thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước; không quy định giá cả cụ thể vào Luật. Quy định về quản lý đất đai, tài sản, định giá tài sản công tại các cảng hàng không, sân bay cần nghiên cứu để khắc phục vướng mắc hiện tại, không phải trình xin nhiều cấp, tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo hướng giao Bộ Tài chính quyết định.

Bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không. Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về hàng không. Chức năng quản lý hoạt động bay do Nhà nước đảm nhiệm. Tất cả các cảng hàng không, sân bay đều sử dụng lưỡng dụng, trừ các sân bay sử dụng riêng cho lực lượng vũ trang, giao Chính phủ quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *