Nhiều điểm mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh từ ngày 31/10/2025

admindavilaw
24/09/2025
0

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025. Văn bản này được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.

  1. Bỏ hình thức kỷ luật “đuổi học”

Một điểm mới nổi bật là Thông tư 19 chính thức bãi bỏ các hình thức kỷ luật nghiêm khắc trước đây như: khiển trách, cảnh cáo, đuổi học có thời hạn hoặc vô thời hạn (theo Thông tư 08/TT ngày 21/3/1988).

Thay vào đó, biện pháp kỷ luật cao nhất áp dụng đối với học sinh chỉ gồm:

  • Yêu cầu viết bản kiểm điểm;
  • Nhắc nhở;
  • Phê bình.

Đối với học sinh tiểu học, chỉ được áp dụng hai biện pháp: nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi.

Nguyên tắc xử lý vi phạm được quy định theo hướng tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, không bạo lực, không xúc phạm nhân phẩm hoặc gây tổn hại thể chất, tinh thần của học sinh. Đồng thời, việc xử lý phải xét đến đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, hoàn cảnh gia đình, vùng miền của từng học sinh.

  1. 5 hình thức khen thưởng học sinh

Thông tư 19 quy định rõ 5 hình thức khen thưởng:

  1. Tuyên dương trước lớp – dành cho học sinh có hành vi tốt, tiến bộ rõ rệt.
  2. Tuyên dương trước toàn trường – áp dụng với học sinh có thành tích xuất sắc, lan tỏa tích cực đến tập thể.
  3. Giấy khen của Hiệu trưởng – thực hiện theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng.
  4. Thư khen – dành cho học sinh có sự tiến bộ trong học tập, vượt khó hoặc đạt thành tích đột xuất.
  5. Các hình thức khen thưởng khác – do tổ chức, cá nhân thực hiện, miễn phù hợp pháp luật và nguyên tắc khen thưởng.
  6. Biện pháp hỗ trợ thay thế kỷ luật truyền thống

Thông tư 19 không chỉ thu hẹp biện pháp kỷ luật mà còn đề cao hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh, cụ thể:

  • Khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức, khắc phục hành vi;
  • Tư vấn, theo dõi, hỗ trợ trong quá trình điều chỉnh hành vi;
  • Yêu cầu tham gia hoạt động tư vấn học đường, công tác xã hội, giáo dục kỹ năng;
  • Phối hợp chặt chẽ với gia đình và các lực lượng xã hội để hỗ trợ toàn diện.
  1. Ý nghĩa của Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT

Việc ban hành Thông tư này giúp:

  • Thống nhất và tinh gọn hệ thống pháp luật liên quan đến thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh;
  • Bảo đảm quyền trẻ em, hướng đến môi trường giáo dục nhân văn, an toàn;
  • Tăng cường phân cấp, phân quyền cho nhà trường, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý học sinh.

Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT thể hiện xu hướng quản lý giáo dục hiện đại, coi trọng giáo dục thay vì trừng phạt, đồng thời đặt học sinh vào trung tâm của quá trình giáo dục. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để các trường học, phụ huynh và cơ quan liên quan áp dụng thống nhất trong việc xử lý khen thưởng, kỷ luật học sinh từ cuối năm 2025.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *